Sự khác biệt giữa truyền hình mặt đất DVB-T2 và DVB-S2

Truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 và truyền hình kỹ thuật số vệ tinh DVB-S2 là 2 chuẩn truyền hình được tích hợp trên tivi rất được quan tâm hiện nay, vậy chuẩn 2 loại truyền hình này có gì khác nhau?

Điểm chung giữa DVB-T2 và DVB-S2
- Cả 2 đều là chuẩn truyền hình kỹ thuật số tiên tiến, được nhiều nước trên thế giới áp dụng.
- DVB-T2 và DVB-S2 đều cho ra hình ảnh sắc nét (có thể lên đến Full HD), cùng âm thanh trung thực, sống động.
- Sử dụng phương thức truyền dẫn không dây, sử dụng sóng để truyền tải tín hiệu.
Truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-T2
DVB-T (Digital Video Broadcasting – Terrestrial) là một chuẩn quốc tế về phát sóng số mặt đất, được sử dụng trong truyền hình kĩ thuật số. DVB-T2 là chuẩn thu truyền hình thế hệ thứ 2 có khả năng cung cấp cho người xem những kênh truyền hình ở độ nét cao.

Ngoài ra, một trong những ưu điểm khác của DVB-T2 chính là nó hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nếu so với Analog (Truyền hình Analog là loại truyền hình thông dụng thu bằng ăng-ten ngoài trời, chất lượng hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng khi thời tiết xấu).
Khi sử dụng tivi có tích hợp DVB- T2, người xem sẽ được xem những kênh truyền hình kỹ thuật số ở độ nét HD miễn phí.
Số kênh sẽ phụ thuộc vào tín hiệu nguồn thu vào là ăn- ten. Và hiện nay, theo số liệu cung cấp đến từ các hãng điện tử như Sony, Samsung hay LG thì những chiếc tivi kỹ thuật số của họ có thể thu được ít nhất là 15 kênh truyền hình hoàn toàn miễn phí.
Truyền hình kỹ thuật số mặt đất DVB-S2
DVB-S2 (Digital Video Broadcasting – Satellite – Second Generation) là chuẩn truyền hình cho hình ảnh sắc nét có thể lên đến Full HD cùng với âm thanh trung thực sống động, mang đến trải nghiệm nghe nhìn chất lượng cao, ấn tượng. Đây là chuẩn truyền hình kỹ thuật số vệ tinh thế hệ thứ 2 của truyền hình số phát qua vệ tinh.

Đặc điểm của truyền hình kỹ thuật số vệ tinh là luôn sử dụng chảo parabol để thu tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh vào thẳng đầu giải mã kỹ thuật số
Hiện nay tại Việt Nam có 4 đơn vị đang khai thác sử dụng công nghệ truyền hình kỹ thuật số vệ tinh là Truyền hình An Viên, truyền hình VTC, truyền hình K+ và truyền hình HTV. Tất cả đều đang sử dụng băng tần của vệ tinh Vinasat của Việt Nam.

Ưu và nhược điểm của chuẩn DVB-S2
+ Ưu điểm: Vùng phủ sóng rộng, không phụ thuộc vào địa hình, cường độ trường tại điểm thu ổn định và đồng đều trên toàn quốc nên hình ảnh, âm thanh luôn có chất lượng tốt. Dịch vụ truyền hình này phù hợp với mọi điều kiện địa hình ở Việt Nam.
+ Nhược điểm: Lắp đặt khó khăn, cần phải lắp chảo parabol quay hướng nhất đinh. Đồng thời, Đầu thu DVB-S2 bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Chảo lắp chuẩn mưa nhỏ, râm râm thì xem được. Mưa lớn nặng hạt là giật hình, không xem được (bị đám mây đen che khuất làm mất tín hiệu). Ngoài ra, giá cước đắt hơn so với truyền hình mặt đất DVB-T2

Bình luận

0 Nhận xét